Thứ Bảy, 7 tháng 8, 2010

Báo cáo kiến tập!

LỜI CẢM ƠN

Đầu tiên, Tôi xin được gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu trường Đại học Văn Hóa Tp.Hồ Chí Minh, Khoa Quản lý Văn hoá và Nghệ thuật cùng Giáo viên Chủ nhiệm đã tạo điều kiện làm cầu nối cho tôi có được cơ hội kiến tập quý báu sau một thời gian dài học tập và rèn luyện tại trường.
Tiếp đến, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc, cùng các anh, chị cán bộ - công nhân viên tại Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức đã quan tâm và giúp đỡ tôi hoàn thành tốt khóa thực tập này.
Đặc biệt, tôi kính gửi lời cảm ơn đến thầy Hoàng Anh, các anh, chị phòng Nghiệp vụ, những người đã trực tiếp hướng dẫn và tạo nhiều cơ hội cho tôi cọ xát thực tế. Thầy và các Anh, Chị đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn và giúp đỡ tôi những lúc gặp khó khăn, để tôi có thể đem những kiến thức đã học áp dụng vào công việc thực tiễn trong suốt thời gian thực tập tại Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức.
Một lần nữa, Sinh viên thực tập NGUYỄN LÊ NA xin gởi đến Ban Giám hiệu nhà trường, Khoa Quản lý Văn hóa và Nghệ thuật, Giáo viên chủ nhiệm cùng quý Ban Giám đốc, thầy Hoàng Anh và các anh chị phòng Nghiệp vụ - Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức lời cảm ơn chân thành nhất!


SVTT: NGUYỄN LÊ NA




MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
PHẦN I: KHÁI QUÁT VỀ QUẬN THỦ ĐỨC VÀ TRUNG TÂM VĂN HÓA THỦ ĐỨC
I. Đặc điểm chung về quận Thủ Đức
1. Điều kiện địa lý
2. Dân số
3. Tổ chức hành chính
4. Tôn giáo tín ngưỡng
5. Kinh tế
6. Văn hóa xã hội
II. Khái quát về Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức
1. Thành lập
2. Bộ máy tổ chức
a. Về chức năng
b. Về tổ chức bộ máy
PHẦN II: HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM VĂN HÓA QUẬN THỦ ĐỨC
I. Kế hoạch hoạt động của Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức năm 2010
1. Nhiệm vụ trọng tâm
2. Nội dung hoạt động cụ thể
II. Tình hình hoạt động của Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức (thời gian từ 15/12/2009 đến 15/03/2010)
1. Hoạt động nghiệp vụ thông tin
a. Cổ động trực quan
b. Công tác triển lãm
c. Thông tin lưu động
d. Bản tin Thủ Đức
2. Hoạt động nghiệp vụ Văn hóa
a. Liên hoan hội diễn cấp Quận
b. Chương trình Văn nghệ quần chúng phục vụ cơ sở
c. Hoạt động lễ hội
3. Nghệ thuật chuyên nghiệp
4. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu
5. Hoạt động CLB – Đội – Nhóm
a. CLB Hát với nhau
b. CLB Thơ ca
c. CLB Sân khấu truyền thống
6. Hoạt động Thư viện
7. Công tác giáo dục truyển thống
8. Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở
9. Công tác hành chánh quản trị
III. Nhận xét đánh giá chung
PHẦN III: NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
I. Nhận xét, đánh giá về công tác quản lý và tổ chức các hoạt động của Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức
1. Ưu điểm
2. Hạn chế
II. Ý kiến, đề xuất
III. Tự nhận xét đánh giá bản thân qua quá trình kiến tập
1. Ưu điểm
2. Hạn chế
KẾT LUẬN.
PHỤ LỤC
Phụ lục I: Nhật ký thực tập
Phụ lục II: Một số hình ảnh hoạt động của Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức.
NHẬN XÉT CỦA TRUNG TÂM VĂN HÓA QUẬN THỦ ĐỨC
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN.


















LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay, Việt Nam đang bước vào xu thế hội nhập chung của Thế Giới. Từ khi gia nhập WTO, Việt Nam có điều kiện thuận lợi cho sự phát triển trên mọi lĩnh vực, và khi đời sống ngày một nâng cao hơn thì nhu cầu hưởng thụ Văn hóa của con người ngày càng tăng. Chính vì thế mà các thiết chế Văn hóa được xây dựng nên là để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và hưởng thụ Văn hoá của quần chúng nhân dân, với chức năng nâng cao đời sống Văn hóa, hoàn thiện nhân cách và phát triển toàn diện con người. Đặc biệt là ở các Trung tâm Văn hóa – Nhà Văn hóa với vai trò là “ Người trung chuyển Văn hóa ” đem Văn hóa đến với Nhân dân.
Theo chương trình đào tạo của Bộ Giáo Dục – Đào Tạo và quyết định của trường Đại học Văn Hóa Tp. Hồ Chí Minh, tôi được giới thiệu về Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức để thực tập giữa khóa. Trải qua thời gian một tháng thực tập tại Trung tâm, dưới sự hướng dẫn chỉ bảo tận tình của Ban Giám đốc, thầy Hoàng Anh, các anh, chị cán bộ phòng Nghiệp vụ và các Phòng, Ban khác, tôi được tham khảo tài liệu và thâm nhập thực tế, qua đó tôi có điều kiện tìm hiểu, nghiên cứu và nắm bắt phần nào các hoạt động Văn hóa tại Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức, cũng như vận dụng các lý thuyết đã học vào thực tiễn và từ đó rút kết cho mình những kinh nghiệm quý báu trong nghề nghiệp sau này.






PHẦN MỘT
KHÁI QUÁT VỀ QUẬN THỦ ĐỨC VÀ TRUNG TÂM VĂN HÓA THỦ ĐỨC

I. ĐẶC ĐIỂM CHUNG VỀ QUẬN THỦ ĐỨC
1. Điều kiện địa lý
Quận Thủ Đức nằm ở cửa ngõ Đông Bắc của thành phố Hồ Chí Minh, là một quận ven nội thành được tách ra từ huyện Thủ Đức cũ gồm ba quận, hiện nay là quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức.
Diện tích tự nhiên là 4.776 ha
Phía Bắc giáp với tỉnh Bình Dương, phía Đông giáp với quận 9 (huyện Thủ Đức cũ), phía Nam giáp với quận 2 (huyện Thủ Đức cũ), phía Tây giáp với Bình Thạnh.
2. Dân số
Theo số liệu thống kê, tổng số hộ dân trên địa bàn quận Thủ Đức tính đến 10/2007 là 360.730 hộ, đến 2009 là 400.420 người.
3. Tổ chức hành chính
Quận Thủ Đức chia thành 12 phường, với 73 khu phố, bao gồm các phường: Linh Đông, Linh Xuân, Linh Trung, Linh Tây, Linh Chiểu, Bình Chiểu, Tam Bình, Tam Phú, Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Trường Thọ, Bình Thọ.
4. Tôn giáo tín ngưỡng
Chủ yếu là hai tôn giáo chính: Phật giáo và Thiên chúa giáo. Ngoài ra, còn một số tôn giáo khác chiếm số lượng không đáng kể, toàn quận có 44 chùa, 13 nhà thờ và 36 nhà dòng, 34 tịnh thất, 15 đình và 4 tu viện.

5. Kinh tế
Từ khi mới tách quận cho đến nay, tuy còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng hơn 10 năm kể từ ngày thành lập quận, kinh tế quận Thủ Đức đang trên đà phát triển nhanh chóng và đạt nhiều thành tựu to lớn.
Trong những năm gần đây, quận Thủ Đức chú trọng phát triển các ngành thương mại, dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ sản xuất nông nghiệp trồng lúa sang trồng các loại hoa, cây kiểng có giá trị thương mại cao hơn, góp phần nâng cao đời sống vật chất của người dân địa phương.
6. Văn hóa xã hội
Hoạt động Văn hóa Văn nghệ, Thể dục Thể thao trên địa bàn quận, trong những năm gần đây tập trung phục vụ ở cơ sở là chính, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động phong trào Văn hóa, Văn hóa ở cơ sở, tạo sân chơi bổ ích cho người dân ở địa bàn dân cư, góp phần giảm bớt các tệ nạn xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
II. KHÁI QUÁT VỀ TRUNG TÂM VĂN HÓA QUẬN THỦ ĐỨC
1. Thành lập
Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức được thành lập vào ngày 07/11/1977, là bộ phận trực thuộc phòng Văn hóa Thông tin quận Thủ Đức.
Ngày 07/01/1991, nhà hát nhân dân huyện Thủ Đức và nhà Văn hóa huyện Thủ Đức sát nhập lại với nhau.
Ngày 15/06/2000, Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức được thành lập theo quyết định số 3840/QĐ-UBVX của UBND thành phố, và chịu sự quản lý của nhà nước theo ngành của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố.
2. Bộ máy tổ chức
a. Về chức năng
Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức tham mưu đề xuất cho UBND quận những định hướng, chủ trương, kế hoạch phát triển sự nghiệp Văn hóa Thông tin trên địa bàn, bao gồm nội dung và nhiệm vụ chính, Thư viện truyền thống VHTT, dịch vụ văn hóa…
Định hướng thị hiếu thẩm mỹ tạo điều kiện để quần chúng tham gia giao lưu, học hỏi, vui chơi. Góp phần nâng cao chất lượng phong trào Văn hóa Văn nghệ ở địa phương.
b. Về tổ chức bộ máy
Gồm 01 Giám đốc và 02 Phó Giám đốc hỗ trợ Giám đốc trong việc điều hành, quản lý Trung tâm.
Căn cứ theo biên chế của Trung tâm do UBND quận phân bổ, tùy theo yêu cầu cụ thể mà bố trí cán bộ biên chế, nhân viên và cộng tác viên thành ba phòng:
* Phòng nghiệp vụ văn hóa
Bộ máy gồm: 01 Trưởng phòng phụ trách chung. Phòng biên chế chia thành bốn tổ là tổ nghiệp vụ Văn hóa, tổ Thư viện, tổ truyền thống, và tổ lớp năng khiếu
Nhiệm vụ:
+ Tổ chức các hoạt động Văn hóa, Văn nghệ quần chúng, các hội thi, hội diễn văn nghệ tại Trung tâm và ở cơ sở.
+ Xây dựng, hướng dẫn quản lý, điều hành các Câu lạc bộ - Đội -Nhóm tại Trung tâm và cơ sở.
+ Quản lý, điều hành Thư viện tại các cơ sở và tổ chức các hội thi về sách.
+ Xây dựng và tổ chức các công tác giáo dục truyền thống: sưu tầm, bảo quản, trưng bày, triễn lãm tư liệu, hình ảnh, những di tích Văn hóa và tổ chức hội thi tìm hiểu truyền thống nhân các ngày lễ lớn.
+ Tổ chức các lớp học Văn hóa, năng khiếu Văn hóa Nghệ thuật, nghề thực dụng và các lớp tập huấn Văn hóa Văn nghệ cho các hạt nhân phong trào Văn nghệ tại cơ sở.
* Phòng nghiệp vụ thông tin
Bộ máy gồm: 01 trưởng phòng phụ trách điều hành chung
Phòng biên chế chia thành 4 tổ nghiệp vụ: tổ biên chế bản tin, đội thông tin lưu động, tổ kẻ vẽ triển lãm, tổ xây dựng đời sống cơ sở.
Nhiệm vụ:
+ Tham mưu cho ban chỉ đạo xây dựng đời sống Văn hóa ở khu dân cư và vận động thực hiện các tiêu chí Văn hóa cơ sở.
+ Tổ chức tuyên truyền đường lối chính sách chủ trương pháp luật của Đảng và nhà nước bằng nhiều hình thức, tham gia phục vụ các lễ hội…
+ Tổ chức liên hoan thông tin cơ sở.
+ Xây dựng và bồi dưỡng ban biên tập, lực lượng cộng tác viên đảm bảo phát hành hai số báo định kỳ và các số báo đặc biệt phục vụ cho yêu cầu và nhiệm vụ chính trị.
* Phòng hành chính phục vụ văn hóa
Bộ máy gồm: 01 trưởng phòng và chia thành 04 tổ (tổ tài vụ, dịch vụ văn hóa; tổ văn thư tổng hợp; tổ kỹ thuật; tổ bảo vệ và vệ sinh cây kiểng)
Nhiệm vụ:
+ Tổ chức quản lý các hoạt động dịch vụ Văn hóa, tạo nguồn thu cho sự nghiệp, cho đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được giao.
+ Đảm bảo thu chi ngân sách theo quy định, chế độ lương, bồi dưỡng và khen thưởng… cho cán bộ công chức, lao động của đơn vị theo quy định.
+ Quản lý các loại giấy tờ, công văn.
+ Quản lý, bảo trì trang thiết bị, cơ sở vật chất tại trung tâm.
+ Bảo vệ tài sản và an toàn vệ sinh.
TỔ CHỨC BỘ MÁY TRUNG TÂM VĂN HÓA QUẬN THỦ ĐỨC



PHẦN HAI
HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM VĂN HÓA QUẬN THỦ ĐỨC

I. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM VĂN HÓA QUẬN THỦ ĐỨC NĂM 2010
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ quy định và yêu cầu, điều kiện tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Trung tâm Văn hóa Thủ Đức đề ra kế hoạch hoạt động năm 2010, với các nhiệm vụ trọng tâm và nội dung hoạt động cụ thể sau:
1. Nhiệm vụ trọng tâm
a) Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ Chính trị của địa phương, kịp thời tham mưu xây dựng các kế hoạch hoạt động Văn hóa, thông tin – tuyên truyền, góp phần thực hiện tốt các chương trình mục tiêu trọng tâm và yêu cầu nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Văn hóa – Xã hội – An ninh quốc phòng địa phương; Đồng thời đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ Văn hóa của đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là công nhân khu chế xuất, công nhân nhà trọ, sinh viên các khu ký túc xá trên địa bàn Quận và thiết thực chào mừng những sự kiện, ngày lễ kỷ niệm lớn trong năm 2010: Mừng Đảng – Mừng Xuân Canh Dần; Kỷ niệm lần thứ 80 ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2; 35 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước 30/04; Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/05; Kỷ niệm 65 năm Cách mạng tháng 08 và Quốc khánh nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9; Chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội và Đại hội Đảng bộ các cấp.
b) Tăng cường tổ chức các hoạt động tại Trung tâm Văn hóa: Sử dụng và khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, tiếp tục đầu tư nâng chất lượng – số lượng và hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ / Đội / Nhóm nòng cốt; Thư viện – Truyền thống; lớp năng khiếu; Hoạt động biểu diễn Văn hóa Nghệ thuật; Các mô hình dịch vụ Văn hóa. Tăng cường tổ chức các hoạt động chiếu phim, Nghệ thuật chuyên nghiệp phục vụ định kỳ ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật… từng bước thu hút đông đảo tầng lớp quần chúng, các giới – ngành đến sinh hoạt, giao lưu, học tập, vui chơi giải trí thường xuyên tại Trung tâm Văn hóa.
c) Tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ và hỗ trợ chuyên môn hoạt động các Nhà Văn hóa Thể thao phường; Đầu tư có trọng điểm và nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình liên hoan – hội diễn văn nghệ quần chúng cấp quận và tham gia cấp Thành phố, góp phần phục vụ tốt công tác xây dựng đời sống Văn hóa ở khu dân cư. Kiến nghị lãnh đạo quận quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất Trung tâm Văn hóa theo quy hoạch đã được phê duyệt và đầu tư thực hiện các cụm pano chính trị, trụ treo cờ - banderol tuyến đường Võ Văn Ngân, Nguyễn Văn Bá… tạo điều kiện cho Trung tâm Văn hóa hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền cổ động trực quan chào mừng các sự kiện trọng đại đất nước năm 2010.
d) Sắp xếp nhân sự các tổ chuyên môn theo hướng tinh gọn, tăng cường nhân sự Ban Giám đốc, cán bộ nghiệp vụ Văn hóa và đội Thông tin lưu động. Tiếp tục thực hiện giao khoán nguồn kinh phí hoạt động, thực hành tiết kiệm chống lãng phí thất thoát, tạo điều kiện tự chủ cho các phòng nghiệp vụ, tổ chuyên môn trong quá trình tác nghiệp. Củng cố nhân sự và nâng cao hiệu quả hoạt động tổ dịch vụ Văn hóa, phấn đấu thực hiện vượt chỉ tiêu thu sự nghiệp năm 2010 theo tinh thần NĐ 43/CP. Kịp thời tham mưu đề xuất lãnh đạo quận các chủ trương, giải pháp nhằm huy động các nguồn lực xã hội, sự quan tâm phối hợp và hỗ trợ của các ngành, các cấp, các đoàn thể chính trị, các thành phần kinh tế cùng tham gia, tạo điều kiện đẩy mạnh thực hiện cơ chế xã hội hóa các loại hình hoạt động Văn hóa trên địa bạn Quận.
* Nhằm góp phần thực hiện tốt các yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, Trung tâm Văn hóa triển khai thực hiện 4 đợt hoạt động lễ hội Văn hóa tập trung trong năm 2010 như sau:
1) Hoạt động Mừng Đảng – Mừng Xuân Canh Dần 2010 “chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam” (thời gian từ ngày 01/01 đến 28/02/2010)
2) Hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước thống nhất (30/04/1975 – 30/04/2010); Chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1890 – 19/05/2010); Kỷ niệm 13 năm thành lập quận Thủ Đức (01/04/1997 – 01/04/2010). (Thời gian từ 01/04 đến 19/05/2010).
3) Hoạt động chào mừng kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám (19/08), Quốc khánh 2/9 (1945-2010) và chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp. (Thời gian: quý III/2010)
4) Hoạt động chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội (thời gian từ 01/10 đến 15/10/2010)
2. Nội dung hoạt động cụ thể
...................................................................


II. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM VĂN HÓA QUẬN THỦ ĐỨC ( thời gian từ 15/12/2009 đến 15/03/2010)
1. Hoạt động nghiệp vụ thông tin
a. Cổ dộng trực quan
Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức đã thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao. Trong quý I năm 2010, Trung tâm Văn hóa tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền cổ động trực quan, đã kịp thời thay nội dung pano cụm tiểu đảo Thủ Đức và 04 pano cổ động Chính trị (5m*10m), treo gắn 07 pano (2m*3m), 102 lượt banderol, treo gắn 650 cờ Đảng – cờ nước, 750 cờ phướn màu trang trí cổ động trên các tuyến đường trung tâm Quận, Quốc lộ 1A, các cầu vượt, góp phần phục vụ có hiệu quả công tác tuyên truyền chào mừng 80 năm thành lập Đảng 3/2, mừng Xuân Canh Dần 2010, giao quân nghĩa vụ quân sự 2010, tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ…
b. Công tác triển lãm
Trong quý I, Trung tâm Văn hóa thực hiện 02 đợt triển lãm ảnh chuyên đề, góp phần phục vụ có hiệu quả công tác tuyên truyền chủ trương – chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến với nhân dân trên địa bàn và yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương, thu hút khoảng 4.500 lượt khách tham quan, cụ thể:
+ Triển lãm “Thành tựu Kinh tế - Văn hóa – Xã hội quận Thủ Đức năm 2009”, thời gian từ ngày 26/12/2009 đến ngày 03/01/2010 tại công viên 23/09, với 60 ảnh, 03 biểu đồ, 01 sa bàn, về nội dung triển lãm có các đề mục: xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận… vững mạnh; tăng trưởng Kinh tế - Xã hội năm 2009; Chính sách xã hội; nâng cao đời sống nhân dân; An ninh quốc phòng và triển lãm Hội Xuân 2010 quận Thủ Đức thu hút đông đảo khách đến tham quan.
+ Triển lãm bộ ảnh chuyên đề: Đảng Cộng sản Việt Nam 80 năm thắng lợi vẻ vang 2009 (40 ảnh) phục vụ đợt Mừng Đảng – Mừng Xuân 2010 tại Trung tâm Văn hóa Thủ Đức.
Ngoài ra, Trung tâm Văn hóa đã phối hợp tổ chức thành công đợt Hội chợ - Triển lãm thương mại hàng tiêu dùng quận Thủ Đức Xuân Canh Dần năm 2010, thời gian từ 11/01 đến 17/01/2010, có trên 30 gian hàng của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận tham gia hội chợ. Kết hợp chương trình biểu diễn ca múa nhạc tạp kỹ chuyên nghiệp hàng đêm tại sân khấu ngoài trời Trung tâm Văn hóa, thu hút 10.000 lượt khách tham quan. Gớp phần phục vụ tốt nhu cầu giải trí và mua sắm của nhân dân địa phương nhân dịp năm mới 2010.
c. Thông tin lưu động
Trong Quý I, Đội thông tin lưu động đã phối hợp Trung tâm Y tế Dự phòng quận Thủ Đức tổ chức 02 suất văn nghệ tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS tại Khu chế xuất Linh Trung II và phường Linh Xuân, nội dung tuyên truyền về tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chăm sóc hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS là quyền của mọi người, sống không kỳ thị với người có HIV.
Thực hiện 02 phim video: “Công tác Đảng năm 2009”, thời lượng 10 phút, phục vụ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam – 3/2; Phim tài liệu gương tiêu biểu phong trào hiến đất làm đường quận Thủ Đức.
Tổ chức 02 đợt diễu hành xe loa (26 xe) trên địa bàn Quận tuyên truyền chào mừng 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam – 3/2, và đợt giao quân nghĩa vụ quân sự 2010.
d. Bản tin Thủ Đức
Thực hiện tốt công tác Thông tin tuyên truyền các mặt công tác trọng tâm của Quận ủy – UBND – các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong quận, phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị theo kế hoạch đề ra. Kịp thời phát hành 02 số báo đặc biệt: Mừng năm mới 2010, đặc san Xuân Canh Dần 2010, 01 số báo thường kỳ số lượng 1.500 tờ/số. Nội dung phản ánh các hoạt động của quận trên các lĩnh vực Kinh tế - Chính trị - Văn hóa – Xã hội và An ninh Quốc phòng… đảm bảo tính thời sự và nội dung tuyên truyền.
2. Hoạt động nghiệp vụ Văn hóa
Với mục tiêu duy trì và từng bước nâng cao chất lượng phong trào hoạt động Văn hóa Văn nghệ quần chúng tại cơ sở 73 khu phố, tăng cường phục vụ đời sống Văn hóa tinh thần trong đối tượng công nhân lao động các khu chế xuất, công nhân nhà trọ. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phong trào Văn hóa Văn nghệ trong cán bộ, công chức thuộc các đơn vị, ban ngành đoàn thể đóng trên địa bàn quận, nhân rộng phong trào trong đối tượng sinh viên – học sinh các trường Đại học, Cao đẳng, Trung câp chuyên nghiệp, trung học phổ thông… cụ thể trong quý I đã tập trung thực hiện:
a. Liên hoan hội diễn cấp Quận
Phối hợp quận Đoàn Thủ Đức tổ chức liên hoan Hợp xướng “Nụ Cười Hồng” quận Thủ Đức năm 2009, thời gian từ 29 đến 30/12/2009 (02 đêm) tại Nhà Thiếu nhi Quận, có 450 diễn viên của 9 đơn vị phường tham gia.
Phối hợp phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức thành công hội diễn Văn nghệ quần chúng ngành Giáo dục quận Thủ Đức năm 2010, chủ đề: “Mừng Đảng – Mừng Xuân”, thời gian từ 19/01 đến 24/01/2010 (9 buổi) tại Trung tâm Văn hóa. Hội diễn có 51 trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn quận tham gia, với 255 tiết mục, 3.138 diễn viên và khoảng 4.500 lượt khan giả đến xem.
Phối hợp quận Đoàn tổ chức Liên hoan “Tiếng hát Học sinh – Sinh viên” quận Thủ Đức – lần II năm 2010, thời gian từ 29 đến 30/01/2010 (02 đêm) tại Nhà Thiếu nhi quận tham gia, với 9 chương trình và khoảng 1000 lượt khan giả đến xem.
Triển khai kế hoạch hội diễn Văn nghệ quần chúng quận Thủ Đức năm 2010 chủ đề: “Năm thực hiện nếp sống văn minh – mỹ quan đô thị” đến 73 khu phố, các ban – ngành, đoàn thể, các đơn vị, trường học đóng trên địa bàn Quận.
b. Chương trình Văn nghệ quần chúng phục vụ cơ sở
Tổ chức 15 suất chương trình ca nhạc tạp kỹ do Trung tâm Văn hóa quận biểu diễn phục vụ tại khu dân cư các phường: Linh Tây, Trường Thọ, Tam Phú, Bình Thọ, Linh Xuân, Nhà Văn hóa phường Hiệp Bình Phước nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, họp mặt Giáng sinh năm 2009, hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lễ hội mừng Đảng – mừng Xuân Canh Dần 2010, Quốc tế phụ nữ 8/3, hội trại tòng quân nghĩa vụ quân sự 2010… tổng cộng có khoảng 7000 lượt khán giả đến xem.
Dàn dựng chương trình Văn nghệ phục vụ họp mặt giao lưu cán bộ nữ chủ chốt huyện Thủ Đức các thời kỳ tại Công viên Suối Tiên – quận 9 – phục vụ khoảng 500 lượt người.
c. Hoạt động lễ hội
Dàn dựng 01 chương trình sân khấu hóa, chủ đề “Đảng đã cho ta mùa Xuân” và tổ chức phục vụ chu đáo buổi họp mặt kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2010) do Quận Ủy tổ chức tại Trung tâm Văn hóa – có 900 đại biểu tham dự.
3. Nghệ thuật chuyên nghiệp
Được sự hỗ trợ của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hóa đã tăng cường phối hợp tổ chức nhiều chương trình biểu diễn tại khu dân cư địa bàn 12 phường, các Nhà Văn hóa phường, công nhân Khu Chế xuất Linh Trung I, Khu Chế xuất Linh Trung II, Trung tâm Văn hóa… nhân dịp chào năm mới 2010, lễ hội mừng Đảng – mừng Xuân Canh Dần 2010, thu hút đông đảo quần chúng đến xem. Trong quý I, Trung tâm Văn hóa đã phối hợp điều tiết các chương trình biễu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp thành phố phục vụ tổng cộng 21 suất – thu hút trên 14.300 lượt khán giả, góp phần phục vụ tốt nhu cầu hưởng thụ Văn hóa của đông đảo nhân dân trên địa bàn.
Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp Công ty Cổ phần Truyền thông Điện Ảnh Sài Gòn và Công ty Cổ phần đầu tư giải trí Phước Sang tổ chức chiếu phim tết 2010 “Công chúa Teen và ngũ hổ tướng” tại rạp Trung tâm Văn hóa Quận, mỗi ngày 02 suất – từ 14/2 đến 23/02/2010.
4. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu
Công tác đào tạo năng khiếu tiếp tục được phát triển về chất lượng, khai thác có hiệu quả các phòng ốc hiện có, thường xuyên duy trì 16 loại hình năng khiếu như: Guitar, organ, hội họa, múa hiện đại, khiêu vũ, thể dục thẩm mỹ nữ, thể dục thể hình, vovinam, karatedo, thanh nhạc, cắt tóc, trang điểm, Yoga, đàn tranh, tin học,… Trong quý I, tổ chức tổng cộng 65 lớp – 1100 học viên, góp phần phục vụ nhu cầu học tập, rèn luyện năng khiếu của nhân dân trên địa bàn.
5. Hoạt động CLB – Đội – Nhóm
Là mô hình thu hút đông đảo công chúng đến sinh hoạt, đáp ứng nhu cầu sở thích và tự thể hiện mình của một bộ phận quần chúng đến với Trung tâm, qua đó dưỡng lực lượng nòng cốt phong trào Văn hóa quần chúng ở địa phương. Phần lớn các câu lạc bộ đều có khả năng tự quản, bám sát nhiệm vụ Chính trị và định hướng hoạt động của Trung tâm Văn hóa. Hoạt động CLB – Đội – Nhóm đã góp phần tích cực hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của đơn vị đề ra trong quý I/2010, cụ thể như sau:
a. CLB Hát với nhau
Tổ chức 04 chương trình, chủ đề gắn với các ngày lễ, kỷ niệm lớn, với hơn 50 ca khúc được giao lưu – thu hút khoảng 400 lượt khán giả.
b. CLB Thơ ca
Tổ chức chương trình giao lưu thơ quý I Trung tâm Văn hóa, có 60 hội viên thuộc các CLB thơ Quận Thủ Đức, Quận 2, Quận 3, Quận 9 đến tham dự.
c. CLB Sân khấu truyền thống
Trong quý I, đã tổ chức 5 suất diễn theo yêu cầu các đình, chùa, miếu trong và ngoài quận – phục vụ tổng cộng 2600 lượt khán giả. Ngoài việc biểu diễn phục vụ, CLB còn sinh hoạt 2 lần/tháng để trao đổi, rút kinh nghiệm và tập tuồng mới.
* Các CLB – Đội – Nhóm: ca khúc truyền thống, ca sĩ trẻ, nhóm múa Rain, nhóm múa Duyên Việt, Đàn ca tài tử, lân sư rồng, kèn đồng, cờ tướng, CLB Rap – khiêu vũ, CLB võ thuật, … tập dợt định kỳ hàng tuần tham gia các hội thi và biểu diễn phục vụ yêu cầu nhiệm vụ Chính trị của địa phương.
6. Hoạt động Thư viện
Trong quý I, phòng đọc – mượn mở cửa phục vụ 1.189 lược người dùng, 8.832 lượt luân chuyển sách báo – tạp chí.
Ngoài việc phục vụ tại chỗ, trong quý I, Thư viện đã phối hợp với phòng Giáo dục Quận tổ chức hội thi “nét vẽ xanh” quận Thủ Đức lần XIII năm 2010 đến 55 trường cấp I, II, III trên địa bàn, có 355 tranh tham gia dự thi, với các thể loại vẽ giấy, vẽ vi tính, vẽ áo dài, vẽ gốm và vẽ tập thể.
7. Công tác giáo dục truyển thống
Trong quý I, Nhà Truyền thống đã vận động tổ chức đón tiếp và thuyết minh cho 908 lượt khách tham quan. Đồng thời, đã tổ chức phục vụ chu đáo buổi lễ dâng hương của lãnh đạo quận, các Ban ngành Đoàn thể đến viếng Nghĩa trang Liệt sỹ, Nhà Truyền thống, Nhà Bia ghi danh liệt sỹ quận nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam – 22/12, Xuân Canh Dần 2010.
Sưu tầm 01 hiện vật bổ sung phòng trưng bày Nhà Truyền thống – Chiếc võng dù của liệt sỹ Dương Văn Phú – Nguyên chiến sỹ tiêu biểu đoàn 3 bắc Thủ Đức.
- Phối hợp phòng Văn hóa và Thông tin Quận tổ chức đón nhận và trao bằng xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố Chùa Sùng Đức – phường Trường Thọ.
Tiếp tục công tác sưu tầm bổ sung ảnh chuẩn bị đợt triễn lãm chuyên đề “Thành tựu Kinh tế - Xã hội quận Thủ Đức sau 35 năm giải phóng”
8. Công tác xây dựng đời sống Văn hóa cơ sở
Trong quý I/2010, Trung tâm Văn hóa tăng cường công tác hỗ trợ hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ trong việc tổ chức các hoạt động Văn hóa cơ sở, công tác chuẩn bị tham gia liên hoan Văn nghệ Quần chúng quận Thủ Đức năm 2010, phối hợp đánh giá và công nhận các đơn vị đạt chuẩn Văn hóa năm 2009 theo kế hoạch phân công của Ban chỉ đạo toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống Văn hóa quận… Hoạt động xây dựng đời sống Văn hóa cơ sở đóng góp tích cực cho các phong trào Văn hóa Văn nghệ, nhằm xây dựng và phát triển các hoạt động Văn hóa trong từng khu phố, đẩy mạnh công cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống Văn hóa” trên địa bàn quận.
Phối hợp chuẩn bị và phục vụ chu đáo buổi họp mặt đầu xuân các đơn vị Văn hóa năm 2010 tại Trung tâm Văn hóa và tổng kết phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống Văn hóa quận Thủ Đức năm 2009 tại Nhà Thiếu nhi quận.
9. Công tác hành chánh quản trị
Kịp thời thực hiện báo cáo tổng kết hoạt động năm 2009 theo quy định, được sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp. Hồ Chí Minh kiểm tra đánh giá đơn vị đạt loại xuất sắc AI năm 2009 – được tặng huận chương lao động hạng III, cờ thi đua xuất sắc của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, danh hiệu tập thể lao động xuất sắc năm 2009.
Đóng góp và bổ sung hoàn chỉnh quy chế chỉ tiêu nội bộ, quy chế thi đua đơn vị theo tinh thần nghị định 43 Chính phủ và kịp thời tổ chức chu đáo hội nghị cán bộ, công chức năm 2010.
Đảm bảo nhân lực, cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ tốt các hoạt động quý I năm 2010 tại Trung tâm Văn hóa và cơ sở, các yêu cầu nhiệm vụ Chính trị của địa phương.
Trang bị mới 01 dàn máy vi tính cho phòng Tài vụ
III. NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CHUNG
Trong quý I/2010, Trung tâm Văn hóa luôn bám sát các yêu cầu nhiệm vụ Chính trị của quận và ngành, chủ động đề ra các chương trình hoạt động cụ thể, góp phần hoàn thành tốt các yêu cầu nhiệm vụ Chính trị được giao và kế hoạch hoạt động đơn vị, thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu hoạt động sự nghiệp đã đề ra.
Hoạt động tại chỗ của Trung tâm Văn hóa được tổ chức thường xuyên: các lớp năng khiếu, tổ chức biểu diễn, giao lưu sinh hoạt, hội nghị, dịch vụ văn hóa… đúng kế hoạch đề ra. Các hoạt động biểu diễn ngoài trời thu hút được lượng khán giả ngày một đông hơn. Nổi bật là hoạt động biểu diễn Văn nghệ Quần chúng ngành Giáo dục năm 2010.
Đợt hoạt động Lễ hội Mừng Đảng – Mừng Xuân Canh Dần 2010, Trung tâm Văn hóa đã tăng cường chương trình ca nhạc tạp kỹ do Trung tâm Văn hóa Quận biểu diễn phục vụ và hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ cho hoạt động tại cơ sở. Phối hợp chặt chẽ với các đoàn Nghệ thuật chuyên nghiệp và các Ban, ngành Đoàn thể liên quan, tổ chức chu đáo các chương trình biểu diễn Văn hóa Văn nghệ không doanh thu, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của đông đảo thanh niên công nhân, sinh viên các trường Đại học và nhân dân trên địa bàn theo tinh thần chỉ đạo của Quận ủy – UBND quận. Đồng thời, đã tổ chức thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, phục vụ họp mặt, lễ hội trong quý theo yêu cầu phân công của Ban Giám đốc lễ hội quận.

PHẦN III
NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
I. NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Ưu điểm
Trung tâm Văn hóa Quận Thủ Đức với vị trí thuận lợi, nằm ngay trung tâm của quận, nơi có đông dân cư và trình độ văn hóa của người dân khá cao cho nên rất thuận lợi cho việc tổ chức các chương trình nghệ thuật lớn, cũng như tổ chức được nhiều hoạt động phong trào thu hút được đông đảo người dân tham gia, đáp ứng được nhu cầu Văn hóa, Văn nghệ của quần chúng nhân dân trên địa bàn và các vùng lân cận.
Trung tâm luôn bám sát các yêu cầu nhiệm vụ Chính trị của Quận và ngành, đồng thời chủ động đề ra các chương trình hoạt động cụ thể góp phần hoàn thành tốt các kế hoạch nhiệm vụ và chỉ tiêu đề ra.
Trung tâm Văn hóa Quận Thủ Đức có sân khấu lớn được trang bị tốt về cơ sở vật chất, phương tiện hiện đại nên là địa điểm tốt để cho các công ty, các tổ chức thuê làm chương trình hoặc phối hợp cùng Trung tâm tổ chức các chương trình Văn hóa – Văn nghệ có chất lượng cao.
Trung tâm được sự quan tâm của Sở văn hóa – Thông tin, Quận Ủy, Uỷ Ban Nhân Dân Quận Thủ Đức nên đã mạnh dạn chủ động trong việc tổ chức các hoạt động Văn hóa – Văn nghệ phục vụ nhiệm vụ Chính trị và phục vụ nhu cầu hưởng ứng nghệ thuật ngày càng cao của công chúng.
Để Trung tâm hoạt động tốt, có hiệu quả, Ban Giám đốc cùng toàn thể cán bộ công nhân viên luôn cố gắng trong mọi hoạt động, xác định đúng phương hướng, đường lối lãnh đạo của cấp trên giao phó, chính vì thế Trung tâm luôn tạo ra được nguồn thu để chia sẻ gánh nặng từ ngân sách Nhà nước. Từ đó, Trung tâm chủ động được trong việc tổ chức các hoạt động cũng như nâng cao chất lượng chương trình phục vụ cho công chúng, đáp ứng được tốt hơn nhu cầu Văn hóa của nhân dân và thực hiện đúng công tác Xã hội hóa hoạt động Văn hóa mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn có lực lượng cộng tác viên đông đảo trong các Câu lạc bộ - Đội – Nhóm đang sinh hoạt tại Trung tâm, họ là những người thực sự năng động, có nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức và hoạt động Văn hóa. Vì thế đã đem lại nhiều thành quả cao trong các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn và các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm.
Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức đã tăng cường các chương trình ca nhạc tạp kỹ do Trung tâm Văn hóa quận biểu diễn phục vụ và hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ cho hoạt động tại cơ sở. Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối họp với 12 phường và đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp tổ chức chu đáo các chương trình biểu diễn Văn hóa Văn nghệ phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của đông đảo Thanh niên, Công nhân, Sinh viên các trường Đại học và Cao đẳng, và quần chúng nhân dân trên địa bàn Quận.
Phong trào Văn hóa – Văn nghệ, hội thi, hội diễn luôn là một thế mạnh của Trung tâm cùng với sự quan tâm tham gia nhiệt tình của các cấp, các giới, các tổ chức đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi từ Quận đến cơ sở, nhiều chương trình đã được đề ra và để lại dấu ấn lớn cũng như duy trì được thường xuyên qua các năm.
Số lượng tài liệu của Thư viện phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức nên đáp ứng khá đầy đủ nhu cầu của người dùng.
Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức luôn tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ và hỗ trợ chuyên môn cho cán bộ nhân viên. Đầu tư có trọng điểm và nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình liên hoan, hội diễn văn nghệ quần chúng góp phần phục vụ tốt cho công tác xây dựng đời sống văn hóa.
* Điểm nổi bật trong công tác quản lý và hoạt động của Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức:
 Trung tâm đã tạo ra được nguồn thu lớn từ việc tổ chức các chương trình nghệ thuật, cho thuê hội trường, mặt bằng tại Trung tâm… từ đó giảm được gánh nặng từ nguồn ngân sách Nhà Nước.
 Từ các buổi biểu diễn văn nghệ, triển lãm, Trung tâm luôn thu hút được các nhà tài trợ, các cá nhân cũng như các tổ chức tham gia.
 Thường xuyên tổ chức hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên môn, hỗ trợ cơ sở vật chất… để tạo điều kiện cho các cơ quan, ban ngành đoàn thể trong Quận tổ chức các hoạt động Văn hóa.
 Đối với các chương trình Văn hóa – Văn nghệ Trung tâm luôn hướng đến các giá trị truyền thống, phát huy tính đậm đà bản sắc dân tộc nhưng đồng thời tiếp cận với những nền Văn hóa Nghệ thuật tiên tiến, hiện đại của Thế giới để nâng cao giá trị nội dung, chất lượng nghệ thuật phục vụ công chúng.
 Với các lễ hội hiện đại, Trung tâm Văn hóa Quận Thủ Đức đã tổ chức và vận động tài trợ để thực hiện các chương trình như: lễ hội Mừng Đảng – Mừng Xuân Canh Dần 2010, chương trình Đảng đã cho ta mùa xuân, chiếu phim “Công chúa teen và ngũ hổ tướng”…, đã thu hút được đông đảo công chúng đến xem và thưởng thức.
 Trung tâm thường xuyên tạo điều kiện cho các ca sĩ trẻ, nhóm nhạc được ra mắt khán giả thông qua những chương trình ca nhạc do Trung tâm tổ chức.
2. Hạn chế
Bên cạnh những mặt mạnh nêu trên, Trung tâm Văn hóa Quận Thủ Đức vẫn còn tồn tại một số khó khăn, cụ thể:
 Đầu tiên phải nói đến các CLB – Đội - Nhóm: từ khi chuyển sang thực hiện theo công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa các CLB – Đội - Nhóm phải tự mình trang trải chi phí hoạt động, tự tìm kiếm nguồn kinh phí cho mình cũng như đầu tư một số trang thiết bị hoạt động. Chính vì thế, nhiều Hội viên muốn tham gia sinh hoạt phải tự bỏ tiền đóng hội phí cũng như muốn làm chương trình gì thì phải tự bỏ tiền ra góp chung để làm vì thế gây khó khăn cho một số Hội viên cũng như hoạt động của các Câu lạc bộ.
 Từ trước tới nay, nhiều người dân đã quen với quan niệm làm văn hóa là phải phục vụ miễn phí cho dân theo kiểu thời kỳ chiến tranh, thời kỳ bao cấp. Chính vì thế, một số người vẫn chưa nhận thức đúng hay vì hoàn cảnh kinh tế mà có thái độ thờ ơ, thiếu quan tâm đến các hoạt động Văn hóa đang diễn ra, vì vậy gây khó khăn cho một số hoạt động cũng như thu hút người dân tham gia vào trong các hoạt động đó.
 Hoạt động Văn hóa nếu không thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo sẽ dẫn đến việc đi sai định hướng, chỉ chú ý đến lợi nhuận mà quên đi mục đích chính là nâng cao chất lượng Văn hóa cho nhân dân, cũng như dễ bị kẻ xấu lợi dụng từ đó làm giảm đi ý nghĩa nhân văn cao đẹp của hoạt động Văn hóa.
II. Ý KIẾN, ĐỀ XUẤT
 Đưa cán bộ về các cơ sở Phường cùng với cán bộ tại cơ sở tổ chức ra các hoạt động Văn hóa – Văn nghệ định kỳ cũng như mở ra nhiều loại hình sinh hoạt khác từ đó sẽ thu hút được một lượng lớn khán giả đông đảo của địa phương và khi đó cũng có đủ nhân lực để đảm bảo cho các hoạt động được duy trì tốt.
 Xây dựng nhiều hơn nữa đội ngũ cộng tác viên có chuyên môn cao trong nhiều lĩnh vực, từ đó tạo thuận lợi trong việc xây dựng các chương trình cũng như lên kế hoạch, tìm nhà tài trợ cho chương trình.
 Tiếp tục phát huy, triển khai hình thức đưa các CLB – Đội - Nhóm về sinh hoạt tại địa phương để hoạt động, thu hút được nhiều đối tượng cũng như sinh hoạt tốt hơn.
 Đối với các lớp học Trung tâm nên triển khai hình thức kết hợp với nhiều đối tác trong việc giảng dạy, đào tạo học viên cũng như địa điểm tổ chức giảng dạy.
 Trung tâm tiếp tục duy trì tốt một số chương trình đang diễn ra định kỳ, tránh tình trạng gián đoạn hay phải hủy bỏ sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của Trung tâm cũng như ảnh hưởng đến việc hưởng thụ Văn hóa – Văn nghệ của quần chúng.
 Trung tâm phải quan tâm hơn nữa đến lực lượng cán bộ trẻ tuổi vì đó là lực lượng kế thừa, bên cạnh đó cần phát huy hơn nữa tính năng động, sáng tạo cho Trung tâm để đáp ứng kịp thời tình hình phát triển ngày càng nhanh của Thành phố, đồng thời tăng cường tổ chức hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho các cơ sở Phường.
 Tăng cường các hoạt động thông tin tuyên truyền, quảng cáo, mở rộng các loại hình dịch vụ, quảng bá rộng hơn trên địa bàn Thành phố mang lại nguồn thu cho Trung tâm.
III. TỰ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ BẢN THÂN QUA QUÁ TRÌNH KIẾN TẬP
1. Ưu điểm:
Qua thời gian kiến tập tại Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức, được sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của thầy Hoàng Anh, các chị cán bộ trong Trung tâm, em đã hoàn thành tốt đợt thực tập giữa khóa từ ngày 31/05/2010 đến ngày 25/06/2009 với một thái độ chủ động, tích cực. Qua đó bản thân em đã tự thấy mình có những mặt ưu điểm như sau:
+ Tự bản thân luôn tích cực, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được phân công. Không trễ nải trong công việc.
+ Có tinh thần học hỏi cao, không ngừng bổ sung kiến thức, tìm hiểu và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.
+ Tạo được lòng tin, mối quan hệ tốt với các anh chị ở Trung tâm, các bạn cùng thực tập, qua đó tạo được thiện cảm và nâng cao uy tín cũng như hình ảnh của sinh viên trường Đại học Văn hóa Tp. Hồ Chí Minh.
2. Hạn chế
+ Bên cạnh những ưu điểm đã nêu trên thì do thời gian kiến tập còn hạn chế cho nên em chưa thể tìm hiểu kỹ cũng như đi sâu vào các hoạt động diễn ra tại Trung tâm.
+ Do đây là lần đầu tiên đi thực tập được tiếp xúc với môi trường thực tế cho nên em còn nhiều bỡ ngỡ giữa lý thuyết và thực hành.

KẾT LUẬN
Trong thời gian thực tập tại Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức, em đã chấp hành tốt những quy định tại Trung tâm, luôn cố gắng để hoàn thành tốt công việc được giao.
Thời gian thực tập một tháng là rất ngắn vì thế bản thân em luôn phấn đấu để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thật nhiều cho bản thân nhằm phục vụ trong quá trình học tập tiếp theo và xa hơn nữa là quá trình công tác sau này tại địa phương cũng như xác định được trước cho mình những công việc của một người làm văn hóa trong tương lai và khi ra trường em sẽ cảm thấy yêu nghề hơn, mong muốn được cống hiến hết sức mình cho xã hội, và góp phần vào sự nghiệp xây dựng nền Văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Do lượng kiến thức còn hạn chế cũng như việc thâm nhập khảo sát thực tế còn giới hạn nên nội dung bài báo cáo của em khó tránh khỏi những thiếu sót và chưa thật sự hoàn thiện. Vì vậy, em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ phía Ban Giám đốc, thầy Hoàng Anh và các chị là cán bộ Văn hóa đang làm việc tại Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức, cũng như Khoa Quản lý Văn hóa và Nghệ thuật - trường Đại học Văn Hóa Tp. Hồ Chí Minh để bài viết này được hoàn thiện hơn.
Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức với sự chỉ đạo đúng đắn của Ban Giám đốc và sự chủ động tích cực, sáng tạo của các cán bộ tại Trung tâm trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy được những mặt mạnh của mình cũng như khắc phục được những khó khăn để vươn lên trở thành một Trung tâm Văn hóa điển hình cho toàn Thành phố, cũng như ngày càng thực hiện tốt hơn công tác phục vụ quần chúng nhân dân đến tham gia sinh hoạt, vui chơi, và học tập tại Trung tâm.
Cuối cùng Em xin chân thành cảm ơn đến Ban Giám Hiệu, Khoa Quản lý Văn hóa và Nghệ thuật - trường Đại học Văn Hóa Tp. Hồ Chí Minh cùng Ban Giám đốc, thầy Hoàng Anh, các cô chú, anh chị công nhân viên của Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức đã tạo điều kiện thuận lợi và tận tình quan tâm, hướng dẫn em hoàn thành tốt đợt kiến tập này.
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 06 năm 2010
Sinh viên thực hiện:
Nguyễn Lê Na










PHỤ LỤC
Phụ lục I: NHẬT KÝ THỰC TẬP
+ Ngày 31/05: Đoàn thực tập gặp gỡ với Ban Giám Đốc và các Anh, Chị cán bộ phòng Nghiệp vụ tại Trung tâm Văn hóa Quận Thủ Đức. Làm quen với môi trường làm việc tại trung tâm.
+ Ngày 01/06: Anh Phòng, phòng Nghiệp vụ thông báo lịch hoạt động của Trung tâm trong thời gian tới.
+ Ngày 02/06: Họp nhóm thực tập, vạch kế hoạch khảo sát nhu cầu giải trí và thưởng thức âm nhạc của nhân dân trong vùng
+ Ngày 03/06: Họp nhóm, lập đề cương khảo sát.
+ Ngày 04/06: Họp nhóm, đề ra các câu hỏi khảo sát
+ Ngày 07/06: Họp giao ban đầu tuần
+ Ngày 08/06: Họp nhóm lập nội dung cụ thể của phiếu khảo sát
+ Ngày 09/06: Lập phiếu khảo sát
+ Ngày 10/06: Xin Ban Giám đốc phê duyệt nội dung khảo sát
+ Ngày 11/06: Lập kế hoạch khảo sát
+ Ngày 14/06: Họp giao ban
+ Ngày 15/06: Tìm hiểu các hoạt động của tổ Thư viện
+ Ngày 16/06: Tìm hiểu các hoạt động của tổ nghiệp vụ văn
+ Ngày 17/06: Tìm hiểu các hoạt động của tổ truyền thống
+ Ngày 18/06: Tìm hiểu các hoạt động của Đội Thông tin lưu động
+ Ngày 21/06: Họp giao ban
+ Ngày 22/06 đến ngày 24/06: Tìm hiểu hoạt động của các lớp năng khiếu
+ Ngày 25/06: Tổng kết quá trình và kết thúc đợt kiến tập.

Không có nhận xét nào: