Thứ Bảy, 7 tháng 8, 2010

Maketing nghệ thuật


Đề bài: Anh (chị) hãy vạch ra một kế hoạch về chiến lược Maketing để thực hiện sứ mệnh nơi mình đi thực tập.
Bài làm
1. Chiến lược maketing là gì?
Chiến lược Marketing là cách mà doanh nghiệp, tổ chức, hay cá nhân thực hiện để đạt được mục tiêu Marketing.
Mục tiêu mà doanh nghiệp, tổ chức, hay các cá nhân muốn đạt được trên thị trường như là khối lượng sản phẩm, thị phần được gọi là mục tiêu Marketing.
Con đường mà doanh nghiệp dự định đi để đến được mục tiêu thì gọi là chiến lược Marketing.
Tất cả mọi chiến lược marketing được vạch ra không phải chỉ nhằm tạo ra doanh số, mà nhằm để tạo ra lợi nhuận hoặc tầm ảnh hưởng đối với đại chúng.
* Ở đây, mục tiêu Maketing được xem như là là sứ mệnh, là điều cần đạt được cuối cùng của quá trình thực tập (mục tiêu của quá trình thực tập).
Mục tiêu của quá trình thực tập là học tập, áp dụng kiến thức đã học vào hoạt động thực tiễn, và từ hoạt động đó đúc kết và bổ sung kiến thức cho bản thân. Đồng thời, đóng góp những ý kiến về chiến lược phát triển của cơ quan từ các khảo sát, điều tra, nghiên cứu trong quá trình thực tập và thực hiện các hoạt động mà cơ quan đưa ra trong suốt quá trình thực tập ở cơ quan đó.
2. Kế hoạch về chiến lược maketing các hoạt động tại trung tâm văn hóa quận I.
a. Kế hoạch về chiến lược Maketing là những hành động cụ thể mà các tổ chức, cá nhân cần thực hiện để đạt được mục tiêu Maketing.
Kế hoạch marketing là sự thực thi chiến lược marketing. Một kế hoạch marketing bao gồm những chi tiết về việc định vị sản phẩm ( hàng hóa hoặc tác phẩm nghệ thuật…) của bạn, chiến lược giá, việc bán hàng và kế hoạch phân phối, kế hoạch quảng cáo và chiêu thị.
Không thể có được một kế hoạch marketing nếu thiếu một chiến lược marketing. Nhưng một kế hoạch marketing không dựa trên một chiến lược cụ thể nào chỉ là phí thời gian.
Chiến lược marketing cung cấp những mục tiêu cho kế hoạch marketing.
b. Những mặt mạnh và hạn chế của trung tâm Văn hóa quận I
* Mặt mạnh:
Trung tâm văn hóa Quận I với vị trí thuận lợi, nằm ở trung tâm của Thành phố nơi có đông dân cư và trình độ văn hóa của người dân cao cho nên rất thuận lợi cho việc tổ chức các chương trình nghệ thuật lớn, cũng như tổ chức được nhiều hoạt động phong trào thu hút được đông đảo người dân tham gia, đáp ứng được nhu cầu văn hóa, văn nghệ của quần chúng nhân dân trên địa bàn và các vùng lân cận.
Trung tâm văn hóa Quận I có nhà hát Bến Thành được trang bị tốt về cơ sở vật chất, phương tiện hiện đại nên là địa điểm tốt để cho các công ty, các tổ chức thuê làm chương trình hoặc phối hợp cùng Trung tâm tổ chức các chương trình văn hóa – văn nghệ có chất lượng cao.
Trung tâm được sự quan tâm của Sở văn hóa – Thông tin, Quận Ủy, Uỷ Ban Nhân Dân Quận I nên đã mạnh dạn chủ động trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa – văn nghệ phục vụ nhiệp vụ chính trị và phục vụ nhu cầu hưởng ứng nghệ thuật ngày càng cao của công chúng.
Để Trung tâm hoạt động tốt, có hiệu quả, Ban Giám đốc cùng toàn thể cán bộ công nhân viên luôn cố gắng trong mọi hoạt động, xác định đúng phương hướng, đường lối lãnh đạo của cấp trên giao phó, chính vì thế Trung tâm luôn tạo ra được nguồn thu cho Trung tâm chia sẻ gánh nặng từ ngân sách Nhà nước. Từ đó, Trung tâm chủ động được trong việc tổ chức các hoạt động cũng như nâng cao chất lượng chương trình phục vụ cho công chúng đáp ứng được tốt hơn nhu cầu văn hóa của nhân dân và thực hiện đúng công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn có lực lượng cộng tác viên đông đảo, năng động, có nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức và hoạt động văn hóa. Vì thế đã đem lại nhiều thành quả cao trong các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn và dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm.
Phong trào văn hóa – văn nghệ, hội thi, hội diễn luôn là một thế mạnh của Trung tâm cùng với sự quan tâm tham gia nhiệt tình của các cấp, các giới, các tổ chức đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi từ Quận đến cơ sở, nhiều chương trình đã được đề ra và để lại dấu ấn lớn cũng như duy trì được thường xuyên qua các năm.
* Điểm nổi bật của công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa tại Trung tâm Văn hóa Quận I.
 Trung tâm đã tạo ra được nguồn thu lớn từ việc tổ chức các chương trình nghệ thuật, cho thuê hội trường, mặt bằng tại Trung tâm… từ đó giảm được gánh nặng từ nguồn ngân sách Nhà Nước.
 Từ các buổi biểu diễn văn nghệ, triển lãm, Trung tâm luôn thu hút được các nhà tài trợ, các cá nhân cũng như các tổ chức tham gia. Trung tâm tổ chức được nhiều các chương trình văn nghệ gây quỹ từ thiện.
 Có nhiều các chương trình nghệ thuật, văn nghệ được Trung tâm đưa về tổ chức tại các cơ sở Phường mà trong đó Trung tâm sẽ chỉ lo về mặt kịch bản, trang thiết bị cũng như liên hệ một số diễn viên chính còn phần còn lại như địa điểm tổ chức, một số tiết mục tham gia sẽ do địa phương chuẩn bị từ đó giảm được chi phí tổ chức cũng như thu hút được đông đảo quần chúng đến tham dự.
 Thường xuyên tổ chức hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên môn, hỗ trợ cơ sở vật chất… để tạo điều kiện cho các cơ quan, ban ngành đoàn thể trong Quận tổ chức các hoạt động văn hóa.
 Đối với các chương trình văn hóa – văn nghệ Trung tâm luôn hướng đến với giá trị truyền thống phát huy tính đậm đà bản sắc dân tộc nhưng đồng thời tiếp cận với những nền văn hóa nghệ thuật tiên tiến, hiện đại của Thế giới để nâng cao giá trị nội dung, chất lượng nghệ thuật phục vụ công chúng.
 Với các lễ hội hiện đại, Trung tâm văn hóa Quận I đã tổ chức và vận động tài trợ để thực hiện các chương trình như: Lễ hội đường phố, Lễ hội mùa Đông, Lễ hội mừng năm mới, Ngày hội thế giới tuổi thơ… đã thu hút được đông đảo công chúng đến xem và thưởng thức.
 Về lĩnh vực hoạt động quảng cáo Trung tâm phối hợp, hỗ trợ cùng các Cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc thiết kế, lắp đặt các biển quảng cáo cho họ và trên các biển đó Trung tâm cũng kết hợp, xen kẽ các hình thức thông tin tuyên truyền cho quần chúng bằng các khẩu hiệu hay các hình ảnh bổ ích từ đó tác động đến công chúng thưởng thức.
 Trung tâm hướng các hoạt động của các CLB, Đội, Nhóm sang phương châm xã hội hóa hoạt động văn hóa cụ thể đó là Trung tâm chỉ hỗ trợ về mặt bằng, một số trang thiết bị sẵn có cho các hoạt động ở các CLB, Đội, Nhóm cũng như phương hướng hoạt động. Còn về phần kinh phí, kế hoạch hoạt động,kế hoạch thu hút Hội viên tham gia các CLB phải chủ động và tìm kiếm. Bên cạnh đó, một số CLB như CLB Lân do hoạt động tại địa phương nên cũng phải lo về mặt bằng sinh hoạt cho CLB.
 Trung tâm thường xuyên tạo điều kiện cho các ca sĩ trẻ, nhóm nhạc được ra mắt khán giả và giới thiệu Album của chính họ thông qua những chương trình ca nhạc do những ca sĩ, nhóm nhạc đó đầu tư, như chương trình “Nốt Nhạc Xanh” được tổ chức định kỳ hàng tháng.
* Hạn chế:
Bên cạnh những mặt mạnh nêu trên Trung tâm Văn hóa Quận I nói chung và công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa nói riêng vẫn còn tồn tại một số khó khăn, cụ thể:
 Đầu tiên phải nói đến các CLB, Đội, Nhóm: từ khi chuyển sang thực hiện theo công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa các CLB, Đội, Nhóm phải tự mình trang trải chi phí hoạt động, từ tìm kiếm nguồn kinh phí cho mình cũng như đầu tư một số trang thiết bị hoạt động. Chính vì thế, nhiều Hội viên muốn tham gia sinh hoạt phải tự bỏ tiền đóng hội phí cũng như muốn làm chương trình gì thì phải tự bỏ tiền ra góp chung để làm vì thế gây khó khăn cho một số Hội viên cũng như hoạt động của các CLB.
 Từ trước tới nay nhiều người dân đã quen với quan niệm làm văn hóa là phải phục vụ miễn phí cho dân theo kiểu thời kỳ chiến tranh, thời kỳ bao cấp. Chính vì thế, khi văn hóa chuyển sang công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa tức là người dân không chỉ hưởng thụ mà còn có trách nhiệm đóng góp, cống hiến cho xã hội theo khả năng thực tế của từng người, từng địa phương để nâng cao chất lượng văn hóa thì một số người vẫn chưa nhận thức đúng hay vì hoàn cảnh kinh tế mà có thái độ thờ ơ, thiếu quan tâm đến các hoạt động văn hóa đang diễn ra. Vì vậy, gây khó khăn cho một số hoạt động cũng như thu hút người dân tham gia vào trong các hoạt động đó.
 Vấn đề điều kiện sân bãi, địa điểm sinh hoạt tại Trung tâm còn gặp nhiều cản trở vì nhỏ hẹp, thiếu phòng…
 Vấn đề xã hội hóa hoạt động văn hóa nếu không thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo sẽ dẫn đến việc đi sai định hướng, chỉ chú ý đến lợi nhuận mà quên đi mục đích chính là nâng cao chất lượng văn hóa cho nhân dân cũng như dễ bị kẻ xấu lợi dụng từ đó làm giảm đi ý nghĩa nhân văn cao đẹp của hoạt động văn hóa .
c. Kế hoạch về chiến lược maketing
1) Sản phẩm (các chương trình nghệ thuật tổng hợp, các hoạt động văn hóa thiết thực)
Triển khai các hoạt động văn hóa một cách mạnh mẽ hơn nữa, nhiều hơn nữa, và thiết thực hơn nữa.
- Công tác tuyên truyền thông tin cổ động
+ Cổ động trực quan
+ Bản tin quận
+ Đội thông tin lưu động
- Hoạt động lễ hội
+ Chào năm mới
+ Lễ giáng sinh
+ Lễ hội đường phố
+ Biểu diễn múa lân
+ Các chương trình ca nhạc kỷ niệm
- Hoạt động tổ chức hội thi, hội diễn
+ Tham gia hội thi, hội diễn cấp thành phố, tổ chức hội diễn cấp quận, hỗ trợ các cơ sở tổ chức.
- Hoạt động nhà hát: Tổ chức các chương trình ca nhạc lớn như: quà tặng trái tim, vòng tay thân ái, nhịp điệu tuổi thơ, giai điệu tình yêu,…
- Hoạt động quảng cáo, triễn lãm
- Hoạt động thư viện
- Hoạt động câu lạc bộ, đội nhóm, và các lớp năng khiếu: câu lạc bộ nhảy hiện đại, khiêu vũ, câu lạc bộ bạn yêu nhạc, câu lạc bộ người mẫu, câu lạc bộ, thư pháp, thơ, nhiếp ảnh,…và các lớp năng khiếu về thanh nhạc, nhạc cụ, múa các thể loại, khiêu vũ, vẽ, người mẫu, MC, …
- Hoạt động giáo dục truyền thống: Tổ chức cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương bác Hồ vĩ đại”, chào mừng ngày 8.3, 1.5, ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, quốc khánh, quốc tế thiếu nhi, khởi nghĩa hai Bà Trưng, ngày giỗ tổ Hùng Vương,…
- Hoạt động văn hóa cơ sở: Tạo mối liên hệ gắn bó, phối hợp chặt chẽ trong kế hoạch hoạt động văn hóa tại cơ sở Phường, cơ quan đơn vị khuyến khích và đẩy mạnh việc liên kết hoạt động giữa các đơn vị; đồng thời tổ chức các chương trình văn hóa – văn nghệ phục vụ và giao lưu với các đơn vị vùng sâu vùng xa như: phục vụ các chiến sĩ đang công tác tại Sư đoàn 309 (Đồng Nai); Quân đoàn 4 (H. Củ Chi),…
Nâng cao chất lượng của các chương trình nghệ thuật tổng hợp từ âm thanh, ánh sáng: Phối hợp với các công ty tổ chức sự kiện, các đài truyền hình hỗ trợ về mặt kỹ thuật.
Mở rộng tầm ảnh hưởng của cơ quan văn hóa: Không ngừng tuyên truyền các hoạt động của nhà văn hóa với quần chúng trong vùng cũng như ngoài quận: quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, băng rôn, ba nô, áp phích, tờ rơi,…
2. Giá
Thay đổi giá dịch vụ giải trí ở trung tâm ở mức hợp lý hơn: Làm phiếu điều tra khảo sát xem với giá vé hiện tại cũng như mức phí của các hoạt động khác của trung tâm đã hợp lý so với chất lượng phục vụ chưa?
3. Truyền thông
Phát huy và thay đổi các hình thức quảng cáo các chương trình nghệ thuật của trung tâm: Không chỉ quảng cáo bằng ba nô, áp phích, băng rôn, tờ rơi mà còn quảng cáo trên các kênh truyền hình, đài phát thanh ( đối với các chương trình lớn và trọng điểm)…
Thay đổi phương thức truyền thông (nếu cần)
Thay đổi cách tiếp cận đến người xem
4. Kênh
Thay đổi các hình thức biểu diễn: Từ biểu diễn ở sân khấu trong nhà, đến sân khấu ngoài trời, từ hình thức hát playback chuyển sang hát với ban nhạc
5. Con người
Bổ sung nhân lực có đủ kiến thức, kinh nghiệm cần thiết mà công việc đòi hỏi: Đăng tin tuyển dụng, phỏng vấn kỹ càng, kiểm tra chặt chẽ, chính xác khả năng của các ứng viên.
- Huấn luyện bổ sung để nâng cao chuyên môn về kiến thức về văn hóa và xã hội.
- Chuẩn hoá các phương thức phục vụ nhu cầu giải trí của quần chúng.
- Đánh giá năng lực và hiệu quả công việc thông qua nhận xét các chương trình, các kế hoạch hoạt động đã làm được.
6. Chứng minh cụ thể
Các cơ sở hạ tầng như trụ sở, sân khấu, âm thanh, ánh sáng cần được tu bổ lại, bổ sung các thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại hơn, ánh sáng với hiệu ứng đẹp mắt hơn, nhiều màu hơn.
Ngoài ra, ta cần phải:
- Cải tiến hiệu quả điều hành hoạt động
- Cải tiến hiệu quả hoạt động maketing
- Cải tiến các thủ tục hành chính
- Chuyên sâu về các chương trình kỷ niệm lớn
- Thử sức ở các chương trình mới chuyên sâu về các thể loại mới, như: các chương trình riêng dành cho các thể loại mới như: Rock, rap, đêm nhạc cổ điển, ….

• Để hoàn thành nhiệm vụ thực tập, cần phải tham gia tổ chức hoặc hỗ trợ tất cả các hoạt động của trung tâm, tìm hướng giải quyết các vấn đề nảy sinh, đưa ra mục tiêu cụ thể trong mỗi hoạt động.
3. Một số giải pháp và hướng phát triển cho công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa tại Trung tâm văn hóa Quận I.
 Đưa cán bộ về các cơ sở Phường cùng với cán bộ tại cơ sở tổ chức ra các hoạt động văn hóa – văn nghệ định kỳ cũng như mở ra nhiều loại hình sinh hoạt khác từ đó sẽ thu hút được một lượng lớn khán giả đông đảo của địa phương và khi đó cũng có đủ nhân lực để đảm bảo cho các hoạt động được duy trì tốt.
 Xây dựng một đội ngũ cộng tác viên có chuyên môn cao trong nhiều lĩnh vực từ đó tạo thuận lợi trong việc xây dựng các chương trình cũng như lên kế hoạch, tìm nhà tài trợ cho chương trình đó.
 Tiếp tục phát huy, triển khai hình thức đưa các CLB, Đội, Nhóm về sinh hoạt tại địa phương để hoạt động, thu hút được nhiều đối tượng cũng như sinh hoạt tốt hơn.
 Đối với các lớp học Trung tâm nên triển khai hình thức kết hợp với nhiều đối tác trong việc giảng dạy, đào tạo học viên cũng như địa điểm tổ chức giảng dạy.
 Trung tâm tiếp tục duy trì tốt một số chương trình đang diễn ra định kỳ, tránh tình trạng gián đoạn hay phải hủy bỏ sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của Trung tâm cũng như ảnh hưởng đến việc hưởng thụ văn hóa – văn nghệ của quần chúng.
 Trung tâm phải quan tâm hơn nữa đến lực lượng cán bộ trẻ tuổi vì đó là lực lượng kế thừa. Bên cạnh đó, cần phát huy hơn nữa tính năng động, sáng tạo cho Trung tâm để đáp ứng kịp thời tình hình phát triển ngày càng nhanh của Thành phố, đồng thời tăng cường tổ chức hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho các cơ sở Phường.
 Tăng cường các hoạt động thông tin tuyên truyền, quảng cáo, mở rộng các loại hình dịch vụ, quảng bá rộng hơn trên địa bàn Thành phố mang lại nguồn thu cho Trung tâm.

Không có nhận xét nào: