Thứ Năm, 29 tháng 10, 2009

BÁCH KHOA TOÀN THƯ MỞ, NƠI GIAO LƯU TRI THỨC, TÌM TÒI VÀ KHÁM PHÁ


Ngày nay, khi xã hội thông tin đang ngày càng phát triển, con người đứng trước những khó khăn của việc tìm kiếm và lựa chọn thông tin sao cho đáp ứng được nhu cầu của cá thể cũng như tập thể, và lúc này xã hội đòi hỏi cần có một công cụ tra cứu thông tin cũng như tìm kiếm thông tin tiện lợi và nhanh chóng. Bách khoa toàn thư mở WIKIPEDIA là một trong rất nhiều trang web có thể đáp ứng được những điều trên.


Wikipedia là một
bách khoa toàn thư nội dung mở bằng nhiều ngôn ngữ trên Internet. Wikipedia được viết và xây dựng do rất nhiều người dùng cùng cộng tác với nhau, cho nên ai muốn thay đổi những bài viết, chỉ cần có một trình duyệt Web và khả năng truy cập Internet là đủ.
Wikipedia thường được làm nguồn bởi
phương tiện truyền thông đại chúng nhiều khi để chỉ trích và nhiều khi để khen vì những đặc tính tự do, mở, dễ sửa đổi và phạm vi rộng rãi. Wikipedia khuyến khích những người đóng góp theo quy định "quan điểm trung lập", bằng cách tóm tắt các quan điểm quan trọng để tới gần sự thật khách quan. Việc dùng Wikipedia như nguồn tham khảo đã gây ra tranh luận vì tính mở của nó làm nó có thể bị phá hoại, bị sửa không đúng, hoặc không bao gồm các chủ đề đều đặn, hoặc có ý kiến không có căn cứ. Nó cũng bị chê là có thiên vị nhất quán, đặt cao ý kiến số đông hơn là bằng cấp, sự thiếu trách nhiệm cũng như kiến thức chuyên môn của người viết khi được so sánh với những bách khoa toàn thư thông thường. Tuy nhiên, sự rộng rãi và cặn kẽ của nó, và tính năng được cập nhật liên tục, đã làm dự án trở thành nguồn tham khảo hữu ích đối với hàng triệu người.
Wikipedia hiện có hơn 200 phiên bản
ngôn ngữ, trong đó vào khoảng 100 đang hoạt động. 15 phiên bản đã có hơn 50.000 bài viết: tiếng Anh, Đức, Pháp, Ba Lan, Nhật, Ý, Thụy Điển, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hoa, Nga, Na Uy, Phần Lan, Esperantotiếng Việt. Nội dung thì rất phong phú và đa dạng, từ kiến thức phổ thông đến những vấn đề chuyên sâu về các lĩnh vực như khoa học, kinh tế, xã hội, thương mại, địa chí, ngaoị ngữ, …Người dùng có các thiết bị viễn thông có thể truy cập thông tin từ trang liên kết rút gọn wapedia với các phiên bản ngôn ngữ hệt wikipedia tại đây
Khẩu hiệu của Wikipedia là "bách khoa toàn thư tự do để tất cả mọi người sửa đổi", và người thành lập dự án Jimmy Wales diễn tả mục đích của nó là "để tạo ra bách khoa toàn thư miễn phí có phẩm chất càng cao càng tốt và đưa nó cho tất cả mọi người trên thế giới bằng ngôn ngữ họ dùng" .
Đến với Wikipedia, tôi chắc chắn rằng bạn sẽ tìm ra ngay thông tin mình cần trong giây lát mà không cần phải đi bất cứ nơi đâu, chỉ cần ngồi trước màn hình máy tính. Hãy thử xem.
Địa chỉ trang web này : http://vi.wikipedia.org/wiki/Trang_Ch%C3%ADnh

Không có nhận xét nào: