Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2009

CƠ SỎ DỮ LIỆU ONLINE CỦA THƯ VIỆN QUỐC GIA VIỆT NAM


Thư viện Quốc gia Việt Nam (tên giao dịch quốc tế: National Library of Vietnam - NLV) là thư viện cấp quốc gia của Việt Nam, đứng đầu trong hệ thống thư viện công cộng và chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam.
Website của Thư viện Quốc gia Việt Nam :
http://www.nlv.gov.vn/nlv/
Nói đến thư viện Quốc gia không thể không nói đến nguồn cơ sở dữ liệu to lớn của nó trong hệ thống Thư viện Việt Nam.
Về tra cứu cơ sở dữ liệu có thể tra cứu sách, tra cứu toàn văn, và nguồn truy cập mở.
Chúng ta có thể tra cứu cơ bản theo từ khóa, tên sách, tên tác giả, nhà xuất bản, chủ đề, số phân loại, số đăng kí cá biệt, từ khóa,… hoặc có thể tra cứu theo biểu thức bằng cách đánh nội dung cần tìm vào ô, hoặc tra cứu nâng cao tìm theo các trường trong Marc 21 và dùng các hàm AND, OR, … để mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi tìm, hoặc tra cứu Z3950, …
Về nguồn truy cập mở : chia theo cơ sở dữ liệu theo chủ đề, báo chí điện tử, và sách điện tử.
· Thư viện Quốc gia Việt Nam có sự liên kết với các website như :
http://www.vietlaw.gov.vn/LAWNET/index.html ( Cơ sở dữ liệu về văn bản pháp luật Việt Nam (VIETLAW) ). Đây là hệ cơ sở dữ liệu về văn bản pháp luật Việt Nam}}-->, đã được Văn phòng Quốc hội nghiên cứu thành công và phát hành rộng rãi từ đầu năm 1994. Trong trang web này, người dùng có thể tìm kiếm các thông tin về luật như :
+ Hiến pháp, Luật, Nghị quyết của Quốc hội
+ Pháp lệnh, Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
+ Sắc lệnh, Sắc luật, Quyết định của Chủ tịch nước
+ Các văn bản dưới luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ và các cơ quan ngang Bộ thuộc Chính phủ, như: Nghị định, Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định, Thông tư...
LAWDATA có khả năng giúp người sử dụng trong khoảng thời gian ngắn có thể nhận được các kết quả tìm kiếm sau đây:
- Toàn văn một văn bản pháp luật bất kỳ
- Trích các điều, khoản bất kỳ của một hoặc nhiều văn bản khác nhau
- Nghiên cứu loạt văn bản theo một chuyên đề pháp luật nào đó, một cụm từ nào đó đã được sử dụng trong các văn bản pháp luật.
Đây là một công cụ đắc lực giúp các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu, kinh doanh và mọi công dân quan tâm tìm đến nội dung các văn bản pháp luật Việt Nam một cách nhanh chóng, chính xác.
http://dictionary.bachkhoatoanthu.gov.vn ( Bách khoa Toàn thư Việt Nam ) Đây là từ điển bách khoa và Bách khoa toàn thư giới thiệu tri thức của các ngành văn hoá, khoa học, kĩ thuật dựa vào các công trình đã được nghiên cứu, tổng kết, đánh giá. Từ điển bách khoa và Bách khoa toàn thư phản ánh trình độ phát triển văn hoá, khoa học của dân tộc và thế giới trong từng thời kì lịch sử; là loại sách có tác dụng nâng cao trình độ văn hoá, khoa học, kĩ thuật cho mọi người; sách để tra cứu, học tập, giảng dạy. Các nước văn minh trên thế giới đều đã có những bộ từ điển bách khoa và bách khoa thư.
Tạp chí khoa học Việt Nam Trực tuyến (Vietnam Journals Online), http://www.vjol.info là một cơ sở dữ liệu các tạp chí khoa học Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực khoa học. Mục tiêu của VJOL là quảng bá các tạp chí khoa học tham gia VJOL cũng như những công trình nghiên cứu mà các tạp chí chuyển tải tới đông đảo bạn đọc hơn.Các tạp chí được lựa chọn tham gia VJOL theo các tiêu chí sau:
1. Nội dung của tạp chí mang tính khoa học và bao gồm các nghiên cứu gốc (ngoài các nội dung khác)
2. Nội dung tạp chí phải được phản biện chuyên gia và có quy trình kiểm soát chất lượng
3. Tạp chí có khả năng cung cấp toàn bộ nội dung lên VJOL (mục lục, tóm tắt, toàn văn dưới định dạng PDF).
4. Tạp chí được xuất bản tại Việt Nam.
VJOL cung cấp thông tin về từng tạp chí thành viên, bao gồm cả mục đích và phạm vi, thông tin liên hệ và các thông tin chung khác. VJOL cũng cung cấp mục lục và tóm tắt (nếu có) của các bài viết trong những tạp chí này. Nhiều bài viết khác được cung cấp toàn văn.
CSDL Chuyên ngành AGORA : http://www.aginternetwork.org
CSDL Tổng hợp EBSCO : http://search.epnet.com
CSDL Tổng hợp DOAJ : http://www.doaj.org
E-books giáo trình điện tử- Tiếng Việt : giáo trình điện tử của Bộ giáo dục và Đào tạo bao gồm các lĩnh vực sau: Khoa học quản trị, Kinh tế - Quản lý, Lớp 8, Lớp 9, Viễn thông.. Thư mục được quan tâm nhất là Điện-Điện tử-Viễn thông, Xây dựng-Kiến trúc-Thuỷ lợi, Ngoại ngữ, Viễn thông, Công nghệ thông tin..
Địa chỉ truy cập: http://www.ebook.edu.vn
vv…
Ngoài ra, trong trang web của Thư viện Quốc gia còn có công cụ hỗ trợ về nghiệp vụ, người dùng có thể tra từ điển, tìm kiếm các tài liệu chuyên môn qua
http://google.com.vn, tìm kiếm dữ liệu biên mục sách ngoại văn trên trang web của Thư viện Quốc hội Mỹ qua Z3950 hoặc Catalog, …

Không có nhận xét nào: